Top 10 # Xem Nhiều Nhất 100 Thủ Thuật Với Excel Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Ngubao.com

Thủ Thuật Excel: 100 Thủ Thuật + Phím Tắt Cực Kỳ Hữu Ích

Tạo một phím truy cập nhanh ở phần Quick Access 1

Tạo một phím truy cập nhanh ở phần Quick Access 2

Có rất nhiều trường hợp có thể cần dùng tới thủ thuật excel này, thường là các bạn dùng nó để tạo một đường chéo mục đích là chia các thuộc tính khác nhau cho một ô hay một hàng, cột bất kỳ. Tin học Đức Minh xin đưa ví dụ các bạn muốn tạo một đường chéo chia tách hai phần tài khoản nợ và có trong sổ nhật ký chung trên excel cho nó đẹp chẳng hạn như hình dưới:

Tạo một đường chéo trong một ô excel 1​

Tạo một đường chéo trong một ô excel 2

Thêm bớt dòng cột trong excel cực nhanh​

Sao chép hoặc di chuyển vùng dữ liệu cực nhanh trong excel

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 1

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 2

Xóa những ô trống trong một vùng dữ liệu trong excel 3

7. Thủ thuật Excel – Ứng dụng chúc năng lọc Excel vào sổ kế toán

Giới hạn dữ liệu nhập bằng data validation trong excel 1

Giới hạn dữ liệu nhập bằng data validation trong excel 2​

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2168/Cac-Ky-Nang-Tin-Hoc-Van-Phong-Co-Ban-Ban-Can-Nam-Vung.html

Quản lý hàng hóa bằng data validation excel

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2727/Cach-quan-ly-hang-hoa-bang-Data-Validation-trong-Excel-cuc-hay.html

Từ đó về sau các bạn chỉ việc gõ cvn thay vì gõ một cụm từ dài là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thống kê nhanh trong excel

Chuyển dòng thành cột trong excel và ngược lại

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2694/Huong-dan-toan-bo-cac-kieu-an-du-lieu-trong-Excel-cuc-ky-huu-ich.html

vấn đè này thường các bạn làm kế toán hay kinh tế chung chung sẽ hay gặp phải vấn đề nhập các số hóa đơn kiểu 00000004 hay 00000…. gì gì đó. Nếu bạn nhập bình thường thì excel sẽ chỉ hiện thị số bình thường như 4 5 hay 345345, chứ không thể hiện một dãy số 0 đằng trước được. Để khắc phục vấn đề này, các bạn chỉ cần thêm một dấu ‘ ở đằng trước, hoặc chuột phải vào ô hay vùng dữ liệu đó chọn format cells – custom – viết 8 số 0 vào chẳng hạn :

Nhập dữ liệu bắt đầu bằng số 0 trong excel

Chuyển chữ thường thành chữ hoa trong excel

http://ketoanducminh.edu.vn/tin-tuc/102/2715/Cach-tao-danh-sach-xo-xuong-Drop-down-list-de-chon-trong-excel-cung-Duc-Minh.html

Những phím, tổ hợp phím tắt trong excel sẽ là công cụ hữu hiệu để giúp cho bạn thoát khỏi tình trạng vừa dùng bàn phím vừa quơ tay vớ con chuột chỉ trỏ loạn xạ, sẽ giúp tốc độ nhập liệu và làm việc của các bạn cùng excel tăng lên rất nhiều, và sau đây là những phím tắt hữu ích nhất:

Excel có hơn 1 triệu dòng (1.048.576 dòng). Nếu bạn đặt con trỏ vào A1 và nhấn Control + phím mũi tên xuống, bạn sẽ vượt qua HƠN 1 TRIỆU DÒNG trong vòng chưa đầy một giây. Nếu chúng ta có 6 dòng là một inch, vậy:

1.048.576 dòng / 6 = 174.763 inch / 12 = 14.564 feet / 5280 = 2,76 dặm

2.76 dặm trong 1 giây * 60 = 165,6 dặm một phút * 60 = 9.936 dặm một giờ.

Kể từ khi con trỏ của bạn thực sự mất ÍT HƠN MỘT GIÂY để “ĐI DU LỊCH” hơn 1 TRIỆU DÒNG, chúng ta hãy gọi nó là 10.000 DẶM/GIỜ (HƠN 16000 KM/H). Nếu so sánh với phương tiện chở con người thì chúng ta có X-15, hiện giữ kỉ lục thế giới về tốc độ bay nhanh nhất thế giới dành cho máy bay có người lái, với tốc độ Mach 6,72, khoảng 7.274 km/h, chưa bằng một nữa tốc độ di chuyển con trỏ. Vậy bạn sẽ không bao giờ để đánh bại “con trỏ của bạn” trong cuộc đua về tốc độ kể cả lái máy bay nhanh nhất thế giới đi nữa . Không bao giờ!

* Chú ý đây cũng là cách để kiểm tra xem có ô dữ liệu nào thừa mà các bạn không biết không.

Đây là một tổ hợp phím khá hay theo tác giả. Ví dụ các bạn đang tìm một cụm từ “thủ thuật excel” ở trong bảng tính chẳng hạn. Các bạn nhấn Ctrl + F sau đó muốn tìm kiếm tiếp lại cứ phải giữ nguyên cái bảng hiển thị chức năng tìm kiềm và ấn find next, thật sự rất khó chịu. Và tổ hợp phím tắt này chính là giải pháp cho các bạn!

Go to special là một chức năng khá đặc biệt trong excel, đúng như tên gọi “Special” của nó. Không chỉ đơn giản là đi đến (go to) ô A1 B1 hay A1000 nào đó mà các bạn còn có thể đi tới những ô trống, những công thức hiện có và còn vô số cái hay khác đang chờ các bạn khám phá với bộ 2 tổ hợp phím này

Xuống một dòng mới như trong word thì khá đơn giản chỉ cần nhấn Enter là xong. Nhưng với excel thì các bạn cần nhiều hơn thế. Và đó là lúc tổ hợp phím Alt + Enter thể hiện mình

Thay vì phải nhòm xuống cái đồng hồ bên dưới góc trái màn hình và gõ gõ nhập nhập ngày tháng vào một ô nào đó trong excel thì các bạn chỉ mất 1 giây với tổ hợp phím Ctrl + ; này, nhanh – gọn – lẹ.

Tương tự như tổ hợp phím trên, các bạn cũng chỉ cần mất chưa tới một giây để chèn giờ phút hiện tại với tổ hợp phím Ctrl + Shift + : . Tổ hợp phím này sẽ rất hữu ích đối với một số người hay phải nhập liệu về thời gian.

Đây cũng là một tổ hợp phím cực kỳ hữu dụng nhất là đối với dân kế toán, chắc các bạn sẽ chẳng lạ gì. Thay vì phải cầm chuột kéo công thức hay sao chép dữ liệu từ ô trên xuống những ô bên dưới thì chỉ các bạn chỉ cần kết hợp Ctrl + D (Có thể hiểu là Control – Down), với shift + mũi tên đi xuống hoặc Ctrl + Shift + mũi tên đi xuống là xong.

General (chung chung, tổng quát) = Control + Shift + ~ Currency (tiền tệ) = Control + Shift + $ Percentage (phần trăm) = Control + Shift + % Date (ngày tháng) = Control + Shift + # Time (thời gian) = Control + Shift + @ Number (số) = Control + Shift +!

Để ẩn một hoặc một tập hợp các cột các bạn chỉ cần chọn những ô chứa trong những cột đó bằng phím Shift hoặc dùng chuột, sau đó nhấn “Ctrl + )” là xong.

– Phím tắt hiển thị lại dòng là Ctrl + Shift + ). Nhưng tiếc là phím tắt này không phải bất kỳ phiên bản office nào cũng xài được. Trong trường hợp này các bạn có thể xài chuột phải – unhide hoặc nút mở menu chuột phải trên bàn phím + phím U

Để ẩn một hoặc một tập hợp các dòng các bạn chỉ cần chọn những ô chứa trong những dòng đó bằng phím Shift hoặc dùng chuột, sau đó nhấn “Ctrl + (” là xong.

– Phím tắt hiển thị lại dòng là ” Ctrl + Shift + ( ” . Các bạn phải chọn những dòng bao gồm những dòng bị ẩn bên trong sau đó mới nhấn tổ hợp phím này

Tổ hợp phím này sẽ rất cần thiết đối với những ai hay phải làm việc với biểu đồ. Chỉ đơn giản với một phím F11 sau khi đã chọn vùng dữ liệu, các bạn đã có một biểu đồ ở một bảng tính mới đẹp như mơ.

Tổ hợp phím này sẽ rất hữu dụng với những người làm văn phòng hay những người phải in tài liệu hàng ngày, tổ hợp phím này cũng là để mở chức năng “xem trước khi in và in nhanh trong các phiên bản office từ 2010 trở đi.

Có lẽ ai dùng excel cũng sẽ biết tổ hợp phím lưu dữ liệu là Ctrl + S. Nhưng không phải ai cũng biết phím tắt F12 này. Nhanh và gọn – hãy thử và cảm nhận!

Có lẽ nhiều người sẽ thấy phím F1 này … vô dụng. Nhưng gượm đã, với những bạn khá, giỏi Tiếng Anh nhưng kiến thức về Excel lại hạn chế thì đây là PHÍM TẮT VÀNG cho các bạn để tìm hiểu mọi thứ về excel “chuẩn như Lê Duẩn”, vì đây là những thứ do chính Microsoft viết ra chứ không phải kiến thức, thủ thuật lượm lặt trên internet

Phím tắt này nghe có vẻ kỳ quặc nhưng sẽ không xa lạ với những bạn hay dùng chức năng lọc hoàn toàn bằng bàn phím (Ctrl + Shift + L). Sau khi bật lọc bằng bàn phím thì không lẽ lại dùng chuột tiếp, không cần, các bạn chỉ cần dùng phím Alt + phím mũi tên đi xuống thôi.

Tương tự như lên xuống một màn hình với 2 phím đơn giản là Pg Dn và Pg Up thì hai tổ hợp phím này lần lượt là sang phải một màn hình và sang trái một màn hình. Kết hợp cả 4 tổ hợp phím này sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình theo dõi dữ liệu excel của các bạn nếu các bạn hay phải làm việc với những bảng dữ liệu lớn

Trái ngược với phím End, các bạn sẽ ít dùng tới phím này là phím Home, phím home giúp đưa con trỏ của các bạn nhanh chóng về ô đầu tiên của dòng chứa ô các bạn đang chọn dù các bạn đang ở bất kỳ đâu.

51. Thủ thuật excel P3 – Bôi đen, quét chọn với Shift + mũi tên 4 hướng

Chắc ai cũng biết là để chọn, bôi đen ô, dữ liệu trong ô bằng chuột rồi nhưng không phải ai cũng sẽ biết là nếu chỉ đơn giản chọn dữ liệu trong ô, hoặc chọn những ô liền kề nhau theo các hàng dọc, hàng ngang thì ta chỉ cần nhấn giữ phím shift + bốn mũi tên chỉ bốn hướng.

Theo ô các bạn đang chọn các bạn có thể chọn lên phía trên hoặc phía dưới ô đó một bàn mình với tổ hợp phím Shif + Pg Up và Shift Pg Dn. Kết hợp cùng các tổ hợp phím thì gần như các bạn sẽ không cần dùng chuột để chọn ô nữa mà vẫn nhanh như thường

Tương tự như tổ hợp phím trên, thêm vào phím Alt ở đằng trước là các bạn có thể chọn dữ liệu từ ô hiện tại cho đến hết màn hình của ô đó theo bên trái hay bên phải với Alt + Shift + Pg Up, Pg Dn, Alt + Shift + Pg Dn.

Tính từ ô mà các bạn đang chọn, các bạn có thể chọn đến Ô ĐẦU TIÊN CỦA HÀNG chỉ với tổ hợp phím đơn giản đó là Shift + Home. Tổ hợp phím này trong một số trường hợp sẽ giúp tốc độ chọn dữ liệu bằng bàn phím của bạn nhanh hơn so với dùng chuột RẤT NHIỀU LẦN.

Tính từ ô mà các bạn đang chọn, các bạn có thể chọn đến Ô ĐẦU TIÊN CỦA Sheet chỉ với tổ hợp phím đơn giản đó là Ctrl + Shift + Home. Trong một số trường hợp các bạn sẽ không ngờ tổ hợp phím này lại có ích đến thế.

Đối với những bạn hay ẩn cột, dòng thì tổ hợp phím này sẽ phát huy tác dụng của nó. Tổ hợp phím này sẽ khiến chúng ta chỉ chọn được những ô trong cột, dòng, mà không bị ẩn bởi các thao tác giúp ẩn còn lại những cột dòng bị ẩn rồi sẽ “ẨN” thật sự

– Sang trái phải một ký tự: phím mũi tên sang trái hoặc phải

– Sang trái, phải MỘT TỪ: Ctrl + mũi tên sang trái hoặc phải

Cũng với cùng một tổ hợp phím với CHỌN DỮ LIỆU TRONG EXCEL, còn đây là CHỌN DỮ LIỆU TRONG MỘT Ô excel. Các bạn chú ý phân biệt

– Chọn sang trái, phải 1 ký tự: Shift + phím mũi tên sang trái phải

– Chọn sang trái, phải 1 từ: Ctrl + Shift + phím mũi tên sang trái phải

– Chọn đến vị trí bắt đầu dữ liệu của ô: Shift + Home

– Chọn đến vị trí kết thúc dữ liệu của ô: Shift + End

– Xóa dữ liệu bên trái con trỏ: Backspace

– Xóa dữ liệu đằng sau con trỏ: Delete

– Xóa từ vị trí con trỏ cho tới tận cùng của ô : Ctrl + Delete (tổ hợp phím này khá hữu dụng)

Ai cũng biết nhập dữ liệu vào một ô ở excel xong là phải nhấn “Enter” thì dữ liệu đó mới xuất hiện. Vậy câu hỏi đặt ra là sau khi Enter xong thì con trỏ chuột của bạn chạy đi đâu. Và đây là câu trả lời:

– Đứng yên tại chỗ: Ctrl + Enter

Để nhập một dữ liệu cho cùng một vùng dữ liệu, các bạn chỉ cần quét chọn vùng dữ liệu, viết ra dữ liệu bạn muốn, sau đó nhấn “Ctrl + enter”, và điều thần kỳ sẽ xảy ra J)

Sao chép công thức từ ô trên : Ctrl + ‘

Sao chép công thức từ ô dưới : Ctrl + Shift + ”

Dân SEO không thể không biết phím tắt để chèn link trong excel: Ctrl + K

Các bạn có thể mở hộp thoại cài đặt font chữ trong excel để cài đặt font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, … với Ctrl + Shift + F

Gạch ngang giữa chữ cũng là một tính năng hay, có thể dùng để chỉ ra những dữ liệu này là sai hoặc cần sửa gì đó chẳng hạn. Các bạn dùng tổ hợp phím Ctrl + 5 để thực hiện tính năng này

Các bạn căn chữ theo các hướng của ô bằng cách giữ phím Alt và:

Để tăng giảm cỡ chữ của ô các bạn giữ phím Alt và:

– Tạo đường viền bao quanh ô: Ctrl + Shift + & (viền ngoài)

– Xóa đường viền bao quanh ô: Ctrl + Shift + –

Để tạo tất cả viền trong ngoài cho một vùng dữ liệu gồm nhiều ô các bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + H B A, bỏ đi thì là Alt + H B N (giữ lì Alt)

Nếu các bạn không nhớ hàm cụ thể nào đó có thể dùng Shift + F3 để mở tất cả các công thức trong excel lên và chiến!

Các bạn hay xài tới công thức có chứa một hoặc nhiều vùng dữ liệu lặp đi lặp lại sẽ nên dùng tới tính năng “Define name” – đặt tên cho vùng dữ liệu và phím tắt của nó là Ctrl + F3. Chọn vùng trước – Ctrl F3 – Enter – Viết tên – enter

Để dán tên vùng dữ liệu vào công thức các bạn nhấn F3 trong khi viết công thức.

Chắc nhiều người sẽ biết cách tạo một sheet đơn giản là chuột phải vào sheet hiện tại sau đó chọn insert new work sheet. Nhưng ko cần phải mất công thế trong khi đã có 1 tổ hợp phím đó là Shift + F11 rồi.

Các bạn có thể nhân đôi một hoặc một số đối tượng bất kỳ trong excel như biểu đồ, hình dạng, smart art, text box. Chỉ cần chọn sau đó nhấn Ctrl D là xong

Các bạn có thể ẩn tất cả các đối tượng trong excel như biểu đồ, hình dạng, ảnh, smart art,… với tổ hợp phím này

Có 3 cách để hiển thị menu chuột phải, một là nhấn chuột phải, hai là dùng phím chức năng mở chuột phải có sẵn trên bàn phím, còn nếu bàn phím của bạn không có chức năng đó hoặc phím liệt thì đã có một tổ hợp phím nữa đó chính là Shift + F10.

http://ketoanducminh.edu.vn/front/search/%E1%BA%A9n+d%E1%BB%AF+li%E1%BB%87u+excel/0​

– Viết hoa tất cả các chữ cái: Upper(Text)

– Viết Hoa Chữ Cái Đầu Mỗi Từ: Proper(Text)

– Chuyển chữ hoa thành chữ thường: Lower(Text)

Đôi khi chúng ta lười nhập liệu nên có thể chúng ta sẽ muốn excel tự trả về một số nào đó. Lúc đó các bạn sẽ phải dùng tới hàm Randbetween

Cú pháp: =Randbetween(Bottom,Top):

Ý nghĩa của hàm này là sẽ chọn ra một số ngẫu nhiên giữa hai giá trị mà bạn đưa ra, ví dụ chọn ngẫu nhiên một số từ 1 đến 100000000. Sau đó các bạn kéo công thức xuống. Chú ý là kết quả trả về có thể sẽ bị trùng lặp, vì bản chất nó là ngẫu nhiên. Nếu các bạn không muốn trùng có thể dùng thêm tính năng Remove Duplicates

Chắc ai cũng biết chức năng tự động fill sê-ri trong excel. Ví dụ sê ri số thứ tự từ 1 đến 10 thì các bạn chỉ cần gõ 1, 2 sau đó bôi đen 1,2, sau đố nhấn giữ chuột trái và kéo chuột xuống. Nếu các bạn phải fill đến hàng chục nghìn số thứ tự thì cách đó sẽ là một … thảm họa. Có một cách nhanh hơn nhiều đó là các bạn đừng đánh số thứ tự trước, mà hãy hoàn thành các cột dữ liệu khác trước, ít nhất là cột ngay bên phải cột số thứ tự, chú ý là dữ liệu phải liền mạch không có dòng trống ở giữa. Sau đó cuối cùng các bạn chỉ việc bôi đen hai số đầu tiên sau đó chỉ cần nhấp đúp chuột trái vào cái biểu tượng hình cái hộp đen đen ở góc bên phải dưới cùng của ô.

Để chuyển những dữ liệu kiểu như 19051991 thành ngày tháng năm kiểu 19/05/1991 thì các bạn có thể dùng chức năng “Text to columns” khá là hay trong excel.

Nếu các bạn thường xuyên sử dụng chức năng lọc trong excel thì có những kiểu lọc này mà các bạn không thể không biết:

Less than: nhỏ hơn một số nào đó

Greater than: lớn hơn một số nào đó

Between: giữa một khoảng

Begins with: bắt đầu với ký tự, chuỗi nào đó

Ends with: kết thúc bởi ký tự, chuỗi nào đó

– Lọc nhiều điều kiện: Custom filter: các bạn có thể nhập một lúc hai điều kiện ví dụ: greater than 10, less than 20 hoặc begins with “hà”, ends with “i”

Đôi khi các bạn sẽ có một cột giá trị kiểu như này:

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc tới chức năng conditional formating trong bài viết này. Chức năng định dạng có điều kiện trong excel là một trong những chức năng mà tác giả hay dùng nhất trong quá trình sử dụng excel từ trước đến nay. Đây là một tính năng thực sự rất hữu dụng, đặc biết là để thống kê, lọc dữ liệu. Sau dây là một số tính năng:

– Tô màu ô, màu chữ, tạo chú ý theo đủ các thể loại điều kiện

– Tạo những thanh dữ liệu, đường dữ liệu rất đẹp mắt

– Biến dữ liệu thành các icon

Nếu đặt câu hỏi có 2 ô dữ liệu: A1 là họ, A2 là tên, A3 là họ và tên. Thì ở ô A3 các bạn đặt công thức thế nào chắc không phải ai cũng có thể trả lời chính xác. Vd:

Ý nghĩa ở đây là trong excel dữ liệu chuỗi sẽ luôn nằm trong nháy kép, vậy ta đặt một chuỗi ở giữa công thức, nhưng trong chuỗi đó là một dấu cách. Excel vẫn hiểu đó là một ký tự, 1 chuỗi. Vậy là ta có kết quả nhưng mong muốn

Password to open: mật khẩu để mở file

Password to Modify: mật khẩu để sửa dữ liệu

Các bạn có thể nhập một hoặc hai loại mật khẩu trên, sau đó nhấn ok và nhập lại lần nữa để xác nhận là xong.

Để thực hiện các bạn quét chọn vùng dữ liệu sau đó vào Insert – Line

Chú ý thủ thuật này chỉ áp dụng cho bản 2010 trở lên

Chắc các bạn đã quá quen thuộc với số tiền 100k, 200k , 1k, 2k, 1m, 10 m chứ. Trong excel để làm được như thế tôi xin có ví dụ:

Table format cũng là một tính năng khá hay trong excel. Nó sẽ cho phép chúng ta thao tác tốt hơn với vùng chúng ta định dạng là “Table format”. Ví dụ như màu sắc thay đổi, công thức sẽ tự động fill xuống, tự động bật auto filter. Để thực hiện các bạn chọn vùng dữ liệu sau đó nhấn Alt + H + T – chọn mẫu bất kỳ – ok (lì Alt)

Với những bảng dữ liệu rất dài thì khi kéo xuống ta sẽ mất tiêu đề của bảng. Để khắc phục tình trạng đó thì excel đã cung cấp một function đó chính là Freeze Panes:

– Đóng băng cột đầu tiên: Alt + W + F + C (lì ALT)

– Đóng băng dòng đầu tiên: Alt + W + F + R (lì ALT)

Các bạn có thể đổi font chữ mặc định sau excel bằng cách nhấn Alt + F + T sau đó trong thẻ general các bạn có thể chọn lại font chữ, cỡ chữ và thậm chí là cả số sheet mặc định xuất hiện khi mở mới file excel

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

CN Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng – B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) CN Cầu Giấy: Phòng B2T10 (Phòng B2 Tầng 10) – Tòa nhà 335 Cầu Giấy – HN (Tầng 1 là Siêu thị thời trang Fashion Mall) CN Linh Đàm: Phòng 404 – Chung cư CT4A1 – Đường nguyễn Hữu Thọ – Linh Đàm – Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee) CN Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) – Trần Phú – Hà Đông

Các Thủ Thuật Với Bảng Tính Trong Excel

1, Thủ thuật với bảng tính trong Excel các thao tác với dòng:

– Nếu bạn muốn thêm dòng cho bảng tính là một thủ thuật với bảng tính hay dùng:

Khi bạn chèn thêm dòng mới thì dòng đấy sẽ được chèn lên phía trên của dòng hiện tại. Thực hiện theo 2 cách:

Trường hợp bạn muốn thay đổi chiều cao của dòng. Thì chỉ cần di trỏ chuột vào đường phân cách giữa 2 dòng và kéo lên xuống đến khi bạn hài lòng.

2, Thủ thuật với bảng tính trong Excel các thao tác với cột:

– Một số thủ thuật với bảng tính dành cho cột như thêm cột hay chèn cột:

Cột mới thêm sẽ được chèn sang bên trái cột hiện tại theo 3 cách:

Hoặc nhấp chuột phải vào tên cột cần xoá, chọn Delete.

Sử dụng thủ thuật với bảng tính với các bảng tính quá rộng khó kiểm soát. Nạn ẩn đi một số cột không cần thiết như sau:

3, Thủ thuật với bảng tính các thao tác với ô:

Shift cells right: khi chèn thêm ô, dữ liệu sẽ đẩy sang bên phải

Shift cells down: khi chèn thêm ô, dữ liệu sẽ bị đẩy xuống dưới

Shift cells left: xoá một ô và các dữ liệu sẽ dồn sang bên trái

Shift cells up: xoá ô và dữ liệu kéo từ dưới lên

4, Thủ thuật với bản tính cho Sheet (Worksheet):

– Thêm các sheet mới:

Worksheet mới khi được thêm sẽ nằm ở bên trái của Sheet đang làm việc. Có 2 cách:

Lưu ý: khi thêm sheet là bản sao từ một sheet khác

Tức là bạn tạo ra sheet mới có nội dung với 1 sheet khác có sẵn ( copy qua thôi).

To book: tên tệp đang chứa Sheet gốc.

Before sheet: vị trí đặt Sheet mới bạn muốn ở trước sheet nào.

ví dụ bạn đặt trước Sheet1 / Sheet2 /Sheet3 hoặc đặt ở vị trí cuối cùng.

Create a copy: bạn có muốn tạo ra một bản copy hay không? Nếu bạn không chọn cái này thì Sheet sẽ được di chuyển, không copy.

Cách đơn giản nhất là dùng chuột kéo thả sheet vào vị trí cần thiết. Hoặc làm theo như cách ở trên.

Chọn các Sheet cần xoá, vào Edit chọn Delete Sheet

100 Thủ Thuật Excel Cực Kỳ Hữu Ích Cần Phải Biết

Ở bài viết này trình bày thêm 100 thủ thuật Excel cực kỳ hữu ích cần phải biết Phần 2 giúp các bạn điều chỉnh tốc độ và hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

22. Đặt mật khẩu bảo vệ file Excel

23. Ảo thuật trong Excel với Conditional Formating

Thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua tính năng này, đây là tính năng vô cùng hữu ích giúp bạn định dạng có điều kiện nhiều thuộc tính của đối tượng ví dụ như tô màu cho các giá trị thỏa mãn điều kiện, chú ý….

Bạn có các cột dữ liệu chứa họ, tên đệm, tên bạn muốn ghép chúng thành cột dữ liệu duy nhất đầy đủ các trường họ, tên đệm, tên. Rất đơn giản bạn chỉ cần sử dụng thêm dấu & và chèn thêm kí tự dấu cách giữa các từ.

Để chọn toàn bộ dữ liệu bạn chỉ cần kích chuột vào ô đầu tiên trên cùng bên trái của bảng tính, việc này vô cùng hữu ích khi bạn cần định dạng bảng tính:

Bạn đã lỡ nhập dữ liệu in hoa (hoặc in thường) nhưng theo chuẩn bạn phải nhập in thường (in hoa) đừng vội xóa đi và nhập lại, bạn hãy sử dụng hàm có sẵn trong Excel:

– Để chuyển in hoa thành in thường sử dụng hàm Lower()

– Để chuyển in thường thành in hoa sử dụng hàm UpCase()

Ví dụ:

29. Chuyển dữ liệu hàng nghìn, triệu thành k, m

30. Thêm nhiều dòng 1 lúc trong Excel

Việc đánh số thứ tự quả thực là không khó, nhưng khi danh sách lên tới hàng nghìn bản ghi thì sử dụng kéo thả chuột không hợp lý và rất khó khăn. Để fill cột STT bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập liệu đầy đủ các nội dung ngoài STT

Thay vì việc thao tác nhiều lần, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Alt + H + T hộp thoại xuất hiện lựa chọn kiểu cần định dạng:

33. Đóng băng dòng, cột đầu tiên

– Freeze Top Row: Đóng băng dòng đầu tiên

– Freeze First Column: Đóng băng cột đầu tiên

Trường hợp bạn muốn tạo con số ngẫu nhiên, bạn không cần phải suy nghĩ sử dụng hàm Randbetween(Bottom,Top) giúp bạn tạo ra những con số ngẫu nhiên, trong đó Bottom,Top là giới hạn khoảng giá trị những con số ngẫu nhiên tạo ra trong giới hạn đó.

35. Chuyển dữ liệu kiểu số sang ngày tháng

Tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều khi bạn lựa chọn tính năng lọc dữ liệu trong Excel chỉ cần lựa chọn dòng tiêu đề vào thẻ Data chọn Filter:

Để đổi font chữ mặc định bạn nhấn tổ hợp phím Alt + T + F.

39. Tương tác giữa English và Excel

Một vấn đề quan trọng bạn cần phải biết khi học Excel chính là English, Thông thạo tiếng anh là một lợi thế giúp bạn làm tốt hơn rất nhiều Excel.

40. Excel là phương tiện không thể thiếu hàng ngày

Một cách đơn giản khác giúp bạn học tốt Excel hơn rất nhiều chính là làm việc thường xuyên với Excel, không đứt quãng giúp bạn luôn ghi nhớ và làm tốt công việc của mình.

41. Chọn dữ liệu trong một ô Excel

Để di chuyển nhanh trong 1 ô bạn cần nắm rõ phím tắt sau:

– Shift + phím mũi tên sang trái phải: di chuyển sáng trái, phải 1 ký tự.

– Ctrl + Shift + phím mũi tên sang trái phải: di chuyển sáng trái, phải 1 từ

– Shift + Home: Di chuyển về vị trí bắt đầu của ô

– Shift + End: Di chuyển về vị trí kết thúc của ô

42. Xóa dữ liệu trong một ô Excel

– Xóa dữ liệu bên trái con trỏ chuột nhấn phím BackSpace

– Xóa dữ liệu bên phải con trỏ chuột nhấn phím Delete

– Xóa dữ liệu tính từ vị trí con trỏ tới vị trí cuối cùng của ô nhấn tổ hợp phím Ctrl + Delete

43. “Enter” – nhập dữ liệu

Một số phím tắt kết hợp phím Enter hỗ trợ các bạn nhập liệu nhanh:

– Enter: Xuống dòng dưới.

– Shift + Enter: Di chuyển lên trên.

– Shift + tab: Di chuyển con trỏ sang trái.

– Tab: Di chuyển sang phải

– Ctrl + Enter: Đứng tại vị trí con trỏ chuột.

44. Nhập dữ liệu cho một vùng dữ liệu

45. Sao chép công thức từ ô trên dưới

Để giảm thiểu thao tác với chuột bạn có thể sử dụng tổ hợp phím sau khi thực hiện sao chép dữ liệu:

– Nhấn tổ hợp phím Ctrl + dấu nháy đơn: để sao chép công thức ở ô phía trên.

– Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + dấu nháy đơn: để sao chép công thức ở ô phía dưới.

46. Chèn siêu liên kết Hyperlink

Thao tác nhanh khi bạn lựa chọn font chữ cho trang tính, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + F.

48. Gạch ngang giữa chữ

Một cách đơn giản bạn có thể tạo gạch ngang giữa chữ mà không cần thao tác chuột, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + 5

49. Căn trái phải, giữa ô với tổ hợp phím Alt +

Một số phím tắt giúp bạn căn lề nội dung trong ô:

Alt + H A L: Căn lề trái.

Alt + H A R: Căn lề phải

Alt + H A C: Căn lề giữa

50. Tăng giảm cỡ chữ

Một số phím tắt giúp bạn điều chỉnh cỡ chữ:

Alt + H F G: Tăng cỡ chữ

Alt + H F K: Giảm cỡ chữ

51. Tạo và bỏ đường viền bao quanh ô

– Tạo đường viền bao quang ô nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + &

– Bỏ đường viền bao quang ô nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + “-“

52. Mở hộp thoại điền công thức excel

Phím tắt nhanh giúp bạn mở hộp thoại điền công thức, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Shift + F3

53. Mở rộng thanh công thức

Để mở rộng thanh công thức nhấn tổ hợp phím: Ctrl + Shift + U

54. Đặt tên cho một vùng dữ liệu

Để đặt tên nhanh cho vùng dữ liệu nhấn tổ hợp phím Ctrl + F3

Không cần phải thao tác với chuột bạn nhấn tổ hợp phím Shift + F11 như vậy đã tạo được 1 sheet mới

56. Bật chức năng gõ tắt trong excel

Để bật chức năng gõ tắt trong Excel bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Alt + T + A

Các Thủ Thuật Trong Excel

Tiếp nối bài viết các thủ thuật trong Excel trước đó. Hôm nay mình sẽ điểm ra một số phím tắt trong Excel mà các bạn nên áp dụng trong công việc. Vậy phím tắt lọc dữ liệu trong Excel như thế nào

Phím tắt lọc dữ liệu trong Excel

Ctrl + Shift + L

Đây là một cách cực kỳ nhanh chóng giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, mình sẽ chỉ cho các bạn phím tắt để lọc dữ liệu sau khi đã filter.

Alt + “trỏ xuống”: phím tắt này được dùng khi bạn đã tạo filter cho dòng được lọc. Sau đó bạn có thể di chuyển nút trỏ xuống để lựa chọn vùng để lọc dữ liệu.

Space : nút này được kết hợp với phím tắt phía trên để chọn dữ liệu lọc theo mong muốn.

Cách sắp xếp số thứ tự trong Excel

Ngoài các phím tắt ra thì việc tạo thêm 1 cột và sắp xếp số thứ tự trong Excel cũng thường xuyên phải làm.

Trước tiên, bạn dùng phím tắt Ctrl + Shift + L để tạo bộ lọc của vùng dữ liệu, sau đó dùng phím Alt + “trỏ xuống”, tiếp đến ấn phím “trỏ xuống”, và Space để chọn sort A to Z.

Vậy là bạn có thể sắp xếp số thứ tự trong Excel thông qua việc kết hợp phím tắt trên.

Ngoài ra, còn 1 cách khác để tạo số thứ tự từ 1 đến N (N là số mà bạn mong muốn) như sau:

Bước 1: dòng đầu tiên của cột STT bạn gõ 1

Bước 2: Ctrl + Shift + “trỏ xuống” – để chọn vùng mà bạn sẽ tạo số thứ tự trong file

Bước 3: Alt + H + F + I + S + Tab + nhập số N mà bạn muốn

Vậy là hoàn thành thao tác sắp xếp số thứ tự từ 1 đến N.

Cách chuyển từ bảng dọc sang bảng ngang trong Excel và ngược lại

Như trong bài chia sẻ trước đó của mình về các thủ thuật trong Excel, mình có giới thiệu đến các bạn tính năng của Paste Special. Vậy để chuyển từ bảng dọc sang bảng ngang trong Excel các bạn vui lòng làm theo các bước sau:

Bước 1: Ctrl + C: Sao chép bảng cần xoay và chọn vùng để dán dữ liệu vừa mới sao chép.

Bước 2: Alt + E + S: kích hoạt chức năng Paste Special trong Excel

Bước 3: E + Enter : tính năng transpose của Paste Special, giúp bạn chuyển từ bảng dọc sang bảng ngang hoặc ngược lại.

Lưu ý: trước khi sử dụng tính năng paste special trong Excel, bạn vui lòng sử dụng phím tắt Ctrl + Shift để chuyển đổi unikey từ tiếng việt sang tiếng anh. Sau khi copy, dán dữ liệu thành công, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt này để chuyển từ tiếng anh sang tiếng việt nhanh chóng.

Cách copy công thức xuống dòng dưới hàng loạt

Ctrl + D: Để copy công thức xuống dưới dòng hàng loạt trong khi file đang filter hoặc không bạn có thể dùng phím tắt sau

Ctrl + R: phím tắt này dùng để copy công thức theo chiều ngang hàng loạt.

Phím tắt hàm sum trong Excel

Thay vì gõ hàm Sum trong Excel, bạn có thể dùng tổ hợp phím tắt Alt + “+” để tạo ra hàm subtotal hay sum cho cột mà bạn muốn tính tổng.

Phím tắt chuyển sheet trong Excel

Ctrl + PgDn (pagedown): dùng để tịnh tiến, di chuyển qua sheet bên phải

Ctrl + PgUp (pageup): dùng để di chuyển qua sheet bên trái

Phím tắt tạo folder mới

Bên cạnh chia sẻ các phím tắt sử dụng trong Excel, mình cũng chia sẻ cho các bạn phím tắt tạo folder mới bằng cách ấn tổ hợp phím

Ctrl + Shift + N

Nếu bạn có nhu cầu học về kỹ năng Excel nâng cao, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn các khóa học phù hợp với trình độ và định hướng nghề nghiệp của các bạn.