VIETJET – HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH MỘT ĐỐI THỦ XỨNG TẦM VỚI VIETNAM AIRLINE
Công ty Cổ Phần Hàng không Vietjet (Vietjet Aviation Joint Stock Company) thường được gọi dưới cái tên Vietjet Air là hang hàng không giá rẻ tư nhân tại Việt Nam có trụ siwr đặt tại thủ đô Hà Nội. Vietjet được thành lập từ 3 cổ đông chính: Tập đoàn T&C, Sovico Holdings, HD Bank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Nhà TP Hồ Chí Minh) với vốn điều lệ 600 tỷ đồng, được cấp giấy phép hoạt động vào tháng 11 năm 2007. Vietjet dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2018 nhưng do giá xăng dầu tăng cao nên đã bị hoãn lại vào tháng 11 năm 2009. Trong năm 2009 và 2010, Sovico Holdings và Air Asia trở thành 2 cổ đông lớn nhất với số cổ phần lần lượt là 70 và 30%. Đến tháng 5 năm 2011, 90% cổ phần của Vietjet được ông Trần Minh Trung – một doanh nhân trẻ tuổi nổi tiếng ở khu vực phía nam mua lại và chuyển giao toàn bộ quyền điều hành cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Hiện tại bà Thảo vẫn đang nắm giữ vị trí CEO Vietjet Air.
CEO VietJet Air – nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Năm 2017, bà được tạp chí Forbes vinh danh là người phụ nữ quyền lực thứ 55 thế giới
Vietjet và những con số ấn tượng
Vietjet Air hoạt động với đội bay 12 phi cơ, trên 22 tuyến đường bay nội địa và quốc tế. Tính đến hết tháng 6 năm 2017, Vietjet khai thác 73 đường bay trong nước và quốc tế, tăng 37,7% so với cùng kì năm trước và đạt 110,6% kế hoạch năm. Vietjet thực hiện 49,151 chuyến bay với độ tin cậy kỹ thuật là 99,55%, tỷ lệ đúng giờ đạt 85,7%
Thị trường vận tải hàng không Quý I năm 2018 tăng trưởng vượt bậc trên cả đường bay quốc tế và nội địa với tổng 16,6 triệu lượt khách. Đạt được ấn tượng nhất phải kể đến Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VJC), Tổng công ty hàng không Việt Nam (HVN) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong đó Vietnam Airlines có tổng doanh thu gấp đôi Vietjet Air. Trong 3 tháng đầu năm 2018, Vietjet thực hiện 28.830 chuyến bay, doanh thu đạt 12.560 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng của mảng vận chuyện hành khách, hoạt động phụ trợ. Doanh thu vận chuyển hành khách đạt 6,035 tỷ đồng tăng 52% sao với quý I/2017, vượt gần 10% kế hoạch do tăng cường đội tàu bay mới và mở thêm nhiều đường bay quốc tế.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Vietjet lại cao hơn VietNam Airlines. Điều này thực sự không quá bất ngờ
Thành lập Thai Vietjet Air
Ngày 26 tháng 6 năm 2013, Vietjet Air công bố thành lập Thai VietJet Air tại trung tâm hội nghị quốc gia Plaza Athenée, BangKok, chuyến bay đầu tiên được cất cánh vào ngày 29 tháng 3 năm 2015 và bắt đầu các chuyến bay quốc tế ngày 5 tháng 12 năm 2015
Thai VietJet Air bay quốc tế từ ngày 5 tháng 12 năm 2014 bằng chuyến bay thuê chuyến từ sân bay Don Mueang đi sân bay Gaya Ấn Độ
Với đà tăng trưởng như hiện nay, VietJet Air đang dần chiếm thị phần của VietNam Airline để trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam
PHÂN TÍCH SWOT
1. Strengths (Điểm mạnh)
Tiềm lực tài chính lớn, có đủ khả năng chịu rủi ro về tài chính và pháp luật
Đội bay mới, nhiều và phát triển mạnh
Máy bay mới, thời gian khai thác cao, không tốn nhiên liệu
Đội nhũ nhân viên đẹp, trẻ trung, nhiệt tình
Giá rẻ, nhiều chương trình khuyến mãi, đăng kí vé nhanh chóng, dễ dàng
2. Weaknesses (Điểm yếu)
Kinh nghiệm về ngành Dịch vụ hàng không, kinh nghiệm điều hành
Số lượng máy bay còn ít
Tuyến bay và thời gian còn ít
Hay vướng vào những rắc rối trì hoãn, gộp chuyến bay
3. Opportunities (Cơ hội)
Thị trường hàng không tiềm năng, sự phát triển và mở rộng của tầng lớp trung lưu hay trào lưu “xách vali lên và đi” của giới trẻ
Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Công nghệ hiện đại, ứng dụng cao trong ngành dịch vụ khách hàng, dễ dàng đặt vé và thanh toán
Máy bay hiện đại: chất lượng tốt, hiệu quả, tiết kiệm chi phí
4. Threats (Thách thức)
Thị trường mở cửa dẫn tới cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn với sự gia nhập của nhiều hang hàng không nước ngoài
Giá nhiên liệu liên tục biến động
Nhu cầu khách hàng thường xuyên thay đổi
Chưa thu hút được phân khúc khách hàng có thu nhập cao
Thiên tai: bão, lũ, mưa,… ảnh hưởng đến chất lượng chuyến bay cũng như giờ cất cánh
Đối thủ cạnh tranh lớn: Vietnam Airlines, Jetstar, Air Asia,…
Qua phân tích SWOT ta thấy rằng việc VietJet chú trọng xây dựng một thương hiệu “máy bay giá rẻ” là hoàn toàn hợp lý với hoàn cảnh kinh tế – xã hội Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên để đứng vững hơn trong thị trường hàng không, VietJet cũng cần quan tâm hơn đến chất lượng khách hàng cũng như đẩy mạnh các gói dịch vụ dành cho phân khúc hạng sang mà điều này VietJet cũng đang dần thực hiện
– Khánh Linh – BTV VIETADS –
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS
Văn phòng làm việc
– Địa chỉ : 243 Nguyễn Văn Linh – Lê Chân – Hải Phòng
– Hotline : 0936.262.282 – 0968.262.282