Top 3 # Xem Nhiều Nhất Thủ Thuật Excel Thông Dụng Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Ngubao.com

15 Thủ Thuật Excel Thông Dụng Nhất 2022

Thay vì chỉ mở từng bảng tính Excel khi có nhiều tệp tin cần giải quyết, bạn có thể mở nhiều bảng tính Excel cùng một lúc. Để làm được như vậy, bạn chọn các tệp tin muốn mở và nhấn phím Enter, tất cả các bảng tính sẽ được mở đồng thời.

Điểm thông minh của tính năng này là bạn có thể xem trước được kết quả, bạn chỉ cần nhập dữ liệu vào cột theo đúng quy luật. Trong ví dụ này, chúng tôi đã nhập Smith, rồi nhập North. Excel khi đó sẽ đưa ra đề xuất cho các ô còn lại. Nếu dữ liệu được điền vào đã phù hợp với ý của bạn, hãy nhấn Enter và bạn có thể tiếp tục.

Đây là một mẹo hữu ích cho bảng: Thêm Hàng Tổng mà không cần viết công thức. Chỉ cần bấm vào vị trí bất kỳ bên trong bảng Excel. Sau đó, nhấn Ctrl+Shift+T và Excel sẽ thêm Hàng Tổng vào dưới cùng

Bạn muốn biến các ô dữ liệu gốc bình thường thành một bảng Excel chính thức? Bấm vào bất cứ đâu bên trong dữ liệu, rồi nhấn Ctrl+T.

Bảng cung cấp tất cả các chức năng hữu ích, tô màu các dòng và thêm nút Filter. Ngoài ra, bảng cũng trông đẹp hơn.

Bạn đã sử dụng một tính năng Excel nhất định trước đây … nhưng bạn không thể nhớ nó ở đâu. Không vấn đề gì, Tell Me có thể giúp!

Chỉ cần nhấp vào hộp có nhãn Hãy cho tôi biết bạn muốn làm gì (Ask me) và bạn đã có thể tìm kiếm một nút, menu, chức năng, bất cứ điều gì bạn muốn. Trong ví dụ này, chúng tôi đã tìm kiếm “Freeze Panes” để tìm nút cho các cột và hàng đóng băng. Bạn sẽ tìm kiếm cái gì?

Có thể bạn đã biết cách nhấn phím tắt Ctrl + F để tìm kiếm nhưng nếu bạn không chắc chắn về kết quả tìm kiếm thì có thể sử dụng tìm kiếm mơ hồ. Bạn có thể sử dụng dấu ? để thay thế cho một chữ mà bạn không nhớ chính xác trong một chuỗi dữ liệu mà bạn muốn tìm. Chẳng hạn, bạn cần tìm ô có nội dung chúng tôi nhưng lại không nhớ rõ liệu đó là chúng tôi hay chúng tôi thì bạn có thể thêm dấu ? vào vị trí không nhớ: Va?.vn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng dấu * để thay cho một cụm từ mà bạn không nhớ, chẳng hạn bạn không rõ là chúng tôi hay chúng tôi thì có thể tìm kiếm dạng Van.*.

Giả sử, bạn nhận được báo cáo có dữ liệu nhưng bạn không thể tạo PivotTable do dữ liệu đã bị xoay. Các bước sau đây sẽ giúp bạn bỏ chế độ xoay dữ liệu:

Khi Query Editor mở ra, nhấn và giữ phím CTRL để chọn các cột mà bạn muốn bỏ xoay.

Giờ bạn có thể tạo PivotTable của riêng mình.

Bạn muốn truyền đạt số một cách trực quan? Thanh Dữ liệu có thể hữu ích.

Slicer là các nút cho phép bạn lọc dữ liệu dễ dàng.

Chọn ô bất kỳ trong phạm vi dữ liệu của bạn, rồi nhấn Alt+F1. Nhìn xem! Giờ bạn đã có một biểu đồ!

Khi bạn cần một công thức để thực hiện nhiều tính toán “nếu thế này thì thế kia”, hãy sử dụng hàm IFS. Hàm IFS đánh giá nhiều điều kiện để không yêu cầu công thức lồng. Trong ví dụ này, hàm IFS tìm một ô trong cột Điểm và tùy vào giá trị điểm, sẽ hiển thị điểm bằng chữ.

Hàm IFS sẵn dùng trong phiên bản mới nhất của Excel for Office 365.

Một Số Thủ Thuật Hay Khi Sử Dụng Excel

Bạn có một biểu đồ trên Excel hoặc một bảng số liệu cần trích xuất ra ngoài theo dạng ảnh để dán lên các tệp văn bản, tải lên mạng hoặc chia sẻ qua email? Hãy dùng chuột quét khối vùng cần trích xuất, sau đó nhấp vào mũi tên bên dưới biểu tượng Paste, chọn As Picture/Copy As Picture. Trong hộp thoại Copy Picture bạn chọn “As Shown on Screen”, nhấp OK, sau đó bạn có thể dán (Ctrl+V) vào các trình chỉnh sửa ảnh hoặc một văn bản nào đó.

Thủ thuật 3: Tùy biến Quick Access Toolbar:

Cũng giống như Microsoft Word, Excel cung cấp cho người dùng một menu nhanh chứa các lệnh mà bạn thường dùng nhất gọi là Quick Access Toolbar. Theo mặc định, menu này sẽ chỉ chứa nút lưu, hoàn tác, lặp lại thao tác… Bạn có thể tùy biến nó, đặt thêm nhiều công cụ thường dùng vào menu này để đẩy nhanh tốc độ làm việc.

Thủ thuật 4: Thay đổi cách thức nhập liệu:

Khi bạn nhập số liệu vào bảng tính, theo mặc định khi nhấn phím Enter thì con trỏ chuột sẽ nhảy xuống ô kế tiếp trong cột.

Thủ thuật 6: Tạo mẫu tự động điền số liệu:

Tự động điền (autofill) là chức năng tự nhập theo quy luật, giúp bạn nhập liệu nhanh hơn chỉ với thao tác kéo thả. Nhập hai giá trị đầu tiên trong hàng và cột để thiết lập một “quy luật”, sau đó nhấp vào rìa phải của ô đầu tiên để xuất hiện dấu “+”, sau đó kéo thả chuột để tự động điền số vào các ô kế tiếp.

Đây là một chức năng thú vị ít được biết đến trong Excel 2007 và 2010. Khi bạn nhấn phím Alt, những phím tắt sẽ hiện ngay trên thanh công cụ và tương ứng với từng công cụ đó. Để sử dụng, bạn chỉ cần nhấn Alt + phím tắt tương ứng. Điều này giúp bạn không cần phải nhớ các tổ hợp phím mà vẫn có thể dùng chúng để tăng tốc độ làm việc của mình.

7 Thủ Thuật Excel 2022 Giúp Bạn Tính Toán Tốt Hơn, Sử Dụng Excel Thành

Bảng tính Excel chắc hẳn không còn gì xa lạ với chúng ta ngày nay khi đây là công cụ đắc lực dùng để tính toám với phiên bản mới nhất Excel 2016 nằm trong bộ phần mềm Office 2016 ra mắt cách đây không lâu. Và dù cho bạn có là người thành thạo trong Excel đi chăng nữa thì chắc chắn 7 thủ thuật Excel 2016 sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn tính toàn tốt hơn, sử dụng Excel thành thạo hơn

Trong Excel có vô vàn thủ thuật mà bạn có học cả đời cũng không hết được, đặc biệt là về các hàm trong Excel là một phần quan trọng nhất với người sử dụng. Đặc biệt sử dụng Excel để tính toán lương, điểm số hệ số sử dụng các hàm tính toán thông dụng. Việc sử dụng các hàm tính toán như hàm SUMIF, hoặc hàm Sum là một trong những thủ thuật cơ bản mà ai cũng phải biết.

Bước 1: Giả sử bạn có một dữ liệu như hình, nhấn vào một ô dữ liệu bất kỳ chọn thẻ Insert. Sau đó chọn dạng biểu đồ và nhấn nút OK.

Bước 2: Và đây là kết quả, bạn có thể chỉnh sửa tên, chỉ số của biểu đồ này.

Bước 1: Bôi đen các ô dữ liệu. Nhấn vào Home ở ô Styles nhấn Conditional Formatting.

Sau đó nhập giá trị so sánh và nhấn OK.

Và đây là kết quả, các ô có giá trị lớn hơn 2 sẽ được làm nổi bật.

Quick Analysis(Thao tác nhanh)

Tính năng này giúp phân tích và thực hiện nhanh một vài tác vụ đối với dữ liệu được chọn.Đầu tiên chọn dữ liệu và sau đó nhấn vào biểu tượng Quick Analysis tại góc dưới bên phải của vùng chọn. Hộp thoại mở ra bao gồm các thẻ như FORMATTING (định dạng dữ liệu), CHARTS (tạo biểu đồ), TOTALS (các phép tính thống kê), TABLES (tạo Pivot Table)…

Nếu bạn không thấy biểu tượng Quick Analysis. Để hiện biểu tượng đó trở lại nhấn thẻ File, chọn Options từ khung bên trái; chọn General ở khung bên trái (mặc định); trong vùng User Interface Options, đánh dấu vào tùy chọn Show Quick Analysis Options On Selection. Nhấn OK.

Tạo chuỗi AUTOFILL

Cách này để tạo một chuỗi theo một quy luật nhất định, thay vì nhập từng ô bạn chỉ cần một vài thao tác kéo đơn giản là xong. Ví dụ Taimienphi muốn làm một cột có số thứ tự tăng dần.

Bước 1: Đầu tiên nhập 2 ô đầu tiên làm mẫu có số 1 vs 2.

Bước 2: Sau đó bôi đen 2 ô đó và nhấn vào góc dưới bên phải và kéo xuống.

Bước 3: Kết quả sẽ được các ô có số thứ tự tăng dần.

Power View(Tổng quan và tìm hiểu)

Power View là một công nghệ trực quan hóa dữ liệu cho phép bạn tạo biểu đồ, đồ thị, bản đồ và các hình ảnh trực quan khác có tính tương tác cao, giúp dữ liệu của bạn trở nên sống động. Power View sẵn có trong Excel, SharePoint, SQL Server và Power BI. Cách làm như sau.

Bước 1: Nhập dữ liệu và nhấn thẻ Insert.

Bước 2: Ở phần Reports chọn Power View và chọn cách thức bạn muốn hiển thị.

Pivot Table(Phân tích dữ liệu trang tính)

Tính năng này giúp bạn phân tích tất cả dữ liệu trong trang tính có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn.

Bước 1: Nhập dữ liệu, chọn thẻ Insert và nhấn tùy chọn PivotTable. Bảng thông báo hiện ra nhấn OK.

Bước 2: Chọn tùy chọn theo ý của bạn ở bảng bên phải.

Các Thủ Thuật Trong Excel

Tiếp nối bài viết các thủ thuật trong Excel trước đó. Hôm nay mình sẽ điểm ra một số phím tắt trong Excel mà các bạn nên áp dụng trong công việc. Vậy phím tắt lọc dữ liệu trong Excel như thế nào

Phím tắt lọc dữ liệu trong Excel

Ctrl + Shift + L

Đây là một cách cực kỳ nhanh chóng giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, mình sẽ chỉ cho các bạn phím tắt để lọc dữ liệu sau khi đã filter.

Alt + “trỏ xuống”: phím tắt này được dùng khi bạn đã tạo filter cho dòng được lọc. Sau đó bạn có thể di chuyển nút trỏ xuống để lựa chọn vùng để lọc dữ liệu.

Space : nút này được kết hợp với phím tắt phía trên để chọn dữ liệu lọc theo mong muốn.

Cách sắp xếp số thứ tự trong Excel

Ngoài các phím tắt ra thì việc tạo thêm 1 cột và sắp xếp số thứ tự trong Excel cũng thường xuyên phải làm.

Trước tiên, bạn dùng phím tắt Ctrl + Shift + L để tạo bộ lọc của vùng dữ liệu, sau đó dùng phím Alt + “trỏ xuống”, tiếp đến ấn phím “trỏ xuống”, và Space để chọn sort A to Z.

Vậy là bạn có thể sắp xếp số thứ tự trong Excel thông qua việc kết hợp phím tắt trên.

Ngoài ra, còn 1 cách khác để tạo số thứ tự từ 1 đến N (N là số mà bạn mong muốn) như sau:

Bước 1: dòng đầu tiên của cột STT bạn gõ 1

Bước 2: Ctrl + Shift + “trỏ xuống” – để chọn vùng mà bạn sẽ tạo số thứ tự trong file

Bước 3: Alt + H + F + I + S + Tab + nhập số N mà bạn muốn

Vậy là hoàn thành thao tác sắp xếp số thứ tự từ 1 đến N.

Cách chuyển từ bảng dọc sang bảng ngang trong Excel và ngược lại

Như trong bài chia sẻ trước đó của mình về các thủ thuật trong Excel, mình có giới thiệu đến các bạn tính năng của Paste Special. Vậy để chuyển từ bảng dọc sang bảng ngang trong Excel các bạn vui lòng làm theo các bước sau:

Bước 1: Ctrl + C: Sao chép bảng cần xoay và chọn vùng để dán dữ liệu vừa mới sao chép.

Bước 2: Alt + E + S: kích hoạt chức năng Paste Special trong Excel

Bước 3: E + Enter : tính năng transpose của Paste Special, giúp bạn chuyển từ bảng dọc sang bảng ngang hoặc ngược lại.

Lưu ý: trước khi sử dụng tính năng paste special trong Excel, bạn vui lòng sử dụng phím tắt Ctrl + Shift để chuyển đổi unikey từ tiếng việt sang tiếng anh. Sau khi copy, dán dữ liệu thành công, bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt này để chuyển từ tiếng anh sang tiếng việt nhanh chóng.

Cách copy công thức xuống dòng dưới hàng loạt

Ctrl + D: Để copy công thức xuống dưới dòng hàng loạt trong khi file đang filter hoặc không bạn có thể dùng phím tắt sau

Ctrl + R: phím tắt này dùng để copy công thức theo chiều ngang hàng loạt.

Phím tắt hàm sum trong Excel

Thay vì gõ hàm Sum trong Excel, bạn có thể dùng tổ hợp phím tắt Alt + “+” để tạo ra hàm subtotal hay sum cho cột mà bạn muốn tính tổng.

Phím tắt chuyển sheet trong Excel

Ctrl + PgDn (pagedown): dùng để tịnh tiến, di chuyển qua sheet bên phải

Ctrl + PgUp (pageup): dùng để di chuyển qua sheet bên trái

Phím tắt tạo folder mới

Bên cạnh chia sẻ các phím tắt sử dụng trong Excel, mình cũng chia sẻ cho các bạn phím tắt tạo folder mới bằng cách ấn tổ hợp phím

Ctrl + Shift + N

Nếu bạn có nhu cầu học về kỹ năng Excel nâng cao, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn các khóa học phù hợp với trình độ và định hướng nghề nghiệp của các bạn.