Minh Kiệt sinh năm 2002 là cựu học sinh lớp 12A5, trường THPT Kim Liên – khoá 44. Kì thi Tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia vừa qua Kiệt đạt được tổng số điểm là 26,45 khối A1 trong đó môn Lý được 9,25 điểm, lọt TOP 10 học sinh điểm cao môn Lý tại Lớp Lý Thầy Thông.
Kiệt từng lựa chọn đi theo ban D nhưng sau đó đã lựa chọn ban A1 dựa theo năng lực của bản thân. Ngoài thời gian học tập, Kiệt còn tham gia rất nhiều hoạt động văn nghệ tại trường. Vậy bí quyết nào giúp cho một cậu bạn chuyển từ ban D sang có thể cân bằng “chơi-học” mà vẫn đạt được 9.25 điểm Lý trong kỳ thi THPT QG 2020 ?
Hành trình từ mất gốc đến điểm 9,25
Ban đầu mình đã lựa chọn ban D ( Toán – Văn – Anh) nhưng sau một học kì mình đã chuyển qua theo đuổi ban A1 ( Toán – Lý – Anh) do nhận ra bản thân không phù hợp với môn Văn. Môn Lý với mình là môn học mới toanh, lại còn bắt đầu chậm hơn các bạn nửa năm nên khoảng thời gian lớp 10 mình khá áp lực. Sau đó mình đã đuổi kịp kiến thức trên lớp nhưng do mải tham giác các hoạt động, chưa thực sự tập trung cho việc học nên lúc nào điểm cũng chỉ ở mức 6, 7 điểm mà thôi. Lên lớp 12, mình bắt đầu biết sợ khi đứng trước một kì thi quan trọng nên mình đã xốc lại tinh thần, học tập nghiêm túc .
2. Khó khăn lớn nhất của mình khi học Khoa học tự nhiên đó chính là ngoài Lý ra, mình còn phải ” chống liệt ” hai môn Hoá và Sinh. Vì vậy mình phải phân bổ thời gian hợp lí, sắp xếp các tiết học cùng với giáo viên bộ môn ở trường khi có tiết học trống. Điều này vừa giúp mình có kiến thức, vừa tận dụng được thời gian chết ở trường.
3. Học đúng thầy. Rất may mắn mình không mất quá nhiều thời gian để tìm được một người thầy có cách dạy phù hợp với phương pháp học tập của mình. Mình bắt đầu học anh Thông từ năm lớp 11. Anh luôn lắng nghe ý kiến học sinh để điều chỉnh tốc độ giảng bài và cả độ khó, dễ của tiết học. Bên cạnh đó, mỗi lớp đều có đội ngũ trợ giảng tận tình vì vậy mỗi học sinh đều được quan tâm, giảng dạy rất kĩ. Điều mình thấy hay nhất đó chính là, lớp anh Thông còn có đội ngũ hỗ trợ online để học sinh hỏi bài và trả lời trong vòng 5-10 phút ( điều này khiến mình không bị tụt hứng khi học). Học kì 1 năm lớp 12 mình hoàn toàn học theo lộ trình mà anh Thông đưa ra, nắm chắc lý thuyết cơ bản sau đó sang học kì 2 mới học đến những bài vận dụng cao.
4. Bắt đầu từ học kì 2 lớp 12 là lúc phải ở nhà nghỉ dịch. Đây là quãng thời gian mình phải vừa dành thời gian rảnh ôn tập ở nhà, vừa học online thu nạp kiến thức mới. Rất may ở lớp anh Thông luôn có video bài giảng online để mình có thể xem lại, video chữa bài tập về nhà chi tiết nên mình cũng không gặp quá nhiều khó khăn. File bài tập luôn được thiết kế khoa học, phù hợp với nhiều mức độ nên mình luôn được ôn luyện một cách rất bài bản.
5. Phân chia thời gian hợp lí. Ban đầu mình dành tất cả thời gian để làm thật nhiều bài tập, nhưng sau mình thấy cách học này không đem lại hiệu quả. Mình dọn thời khoá biểu của mình trống hoàn toàn ngày thứ 4 và chủ nhật. Vào ngày thứ 4 hàng tuần mình sẽ chuẩn bị lý thuyết và BTVN của ngày thứ 5, 6, 7. Và ngày chủ nhật mình sẽ chuẩn bị bài cho thứ 2 và thứ 3. Việc sắp xếp như vậy khiến mình vẫn có thời gian để nghỉ ngơi, đồng thời vẫn ôn đủ kiến thức cho các tiết học sắp tới.
7. Phải có mục tiêu rõ ràng. Điều này sẽ giúp các bạn phấn đấu và không bị mất phương hướng khi ôn tập. Đợt đấy mình đã đặt ra mục tiêu được 9,75 điểm môn Lý và ôn tập theo bộ sách của anh Thông bao gồm sách luyện đề, bí kíp Vật lí, 100 câu hỏi lý thuyết, làm tất cả những câu trong phổ điểm mà mình mong muốn.
8. Có giờ giấc sinh hoạt hợp lí. Mình luôn hoạt động rất tỉnh táo vào buổi sáng vì vậy mình thường đi ngủ lúc 23h, không thức quá 2h và sẽ bắt đầu việc học vào sáng sớm hôm sau. Việc dậy sớm không chỉ khiến mình có nhiều thời gian học hơn các bạn khác mà còn có sự yên tĩnh, tập trung cao độ.